การบริหารการจัดการโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา

พระมหา ธนศักดิ์ ชื่นสว่าง

Abstract


บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอแนวทางการบริหารการจัดการโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา อันได้มาจากการศึกษาระหว่างโรงเรียนกับชุมชนที่จะต้องประกอบไปด้วยการมีส่วนร่วมของชุมชน การประสานงานของ บ้าน วัด โรงเรียน คือสามประสานร่วมกันในลักษณะกัลยาณมิตรอย่างยั่งยืนได้ เพราะเกิดจากจิตใจที่ต้องการเข้าร่วมในกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่ง เพื่อให้เกิดผลต่อความต้องการของกลุ่มคนที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตทางสังคมทั้งนี้ ในการที่จะให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมอย่างแท้จริงนั้น การจัดกิจกรรมการมีส่วนร่วม ต้องคำนึงถึงวิถีการดำเนินชีวิต ค่านิยม ประเพณี ทัศนคติของบุคคล เพื่อให้เกิดความสมัครใจเข้าร่วมกิจกรรม ให้ความสำคัญโดยใช้ชุมชนเป็นศูนย์กลาง โดยโรงเรียนหน่วยงานภาครัฐช่วยเหลือ และวัดองค์กรพระพุทธศาสนาให้คำแนะนำ ให้บุคลากร นักเรียน คนในชุมชนมีคุณธรรมจริยธรรมอย่างยั่งยืนภารกิจที่สำคัญยิ่ง ก็คือผู้บริหารสถานศึกษาที่จะต้องสามารถนำองค์กรให้อยู่รอด ต้องกำหนดแผนงานวิธีการ ตลอดจนขั้นตอนต่าง ๆ ในการปฏิบัติงานไว้อย่างมีระบบ โดยพึ่งพิงงบประมาณจากรัฐที่มีไม่มากนักด้วยความประหยัด ใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่า ทั้งคน เงิน เวลาและทรัพย์สินอย่างอื่น เพราะถ้าระบบบริหารภายในสถานศึกษาไม่ดี จะกระทบกระเทือนต่อส่วนอื่น ๆ ของหน่วยงานได้ ดังนั้นความสำเร็จหรือความล้มเหลวในการบริหารสถานศึกษา จึงขึ้นอยู่กับสมรรถภาพของผู้บริหารสถานศึกษาเป็นสำคัญ

Keywords


การบริหารการจัดการ, โรงเรียนการกุศล, วัดในพระพุทธศาสนา

Full Text:

PDF

References


จีรพรรณ กาญจนจิตรา. (2548). การพัฒนาสถานศึกษา. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

นันทนีย์ กมลศิริพิชัยพร. (2554). การพัฒนาที่ยั่งยืน. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต.

ประภาศรี สีหอำไพ. (2535). พื้นฐานการศึกษาทางศาสนาและจริยธรรม. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย.

ผ่องศิริ เรียงตระกูล. (2544). การมีส่วนร่วมของชุมชนในการดาเนินงานของโรงเรียนเอกชนการกุศลของในพระพุทธศาสนา ลำปาง. (วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรบัณฑิต). นนทบุรี : มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

พระธรรมปิฎก (ป.อ.ปยุตโต). (2552). การศึกษากับการวิจัยเพื่ออนาคตของประเทศไทย. กรุงเทพฯ: มูลนิธิพุทธธรรม.

ส. ศิวรักษ์. (2545). ปรัชญาการศึกษาศาสตร์และศิลป์แห่งการปฏิรูปการเรียนรู้. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : เรือนแก้วการพิมพ์.

สุทธิพร รัตนธร ศรัทธา, (2553). ศึกษาการพัฒนาที่ยั่งยืนแนวพุทธในทัศนะของพระธรรมปิฎก (ป.อ. ปยุตฺโต) (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). พระนครศรีอยุธยา : มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา. (2540). เกณฑ์มาตรฐานผู้บริหารสถานศึกษา. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว.

อุดม ชาณิ. (2553). สำนักงานกลุ่มโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา โรงเรียนพินิจประสาธน์ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา. ปราจีนบุรี : เจตนารมณ์ภัณฑ์.

อำรุง จันทวานิช. (2547). แนวทางการบริหารและพัฒนาสถานศึกษาสู่โรงเรียนคุณภาพ. กรุงเทพฯ : น้ำพริกหวาน กราฟฟิค.


Refbacks

  • There are currently no refbacks.