ประสิทธิภาพการให้บริการงานทะเบียนราษฎร์ กรณีศึกษา อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี

Sonwittha Chimchanvech

Abstract


บทคัดย่อ

วิทยานิพนธ์เรื่องนี้ “ประสิทธิภาพการให้บริการงานทะเบียนราษฎร์ กรณีศึกษา อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี”  โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบระดับประสิทธิภาพการให้บริการงานทะเบียนราษฎร์: กรณีศึกษา อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี ใช้การศึกษาเชิงปริมาณ โดยแบ่งการศึกษาออกเป็น 4 ด้านคือ ด้านความสะดวก ด้านความรวดเร็ว ด้านความถูกต้อง และด้านการความเสมอภาค กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เขตบางกรวย จำนวน 395 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test และ ค่า F-test

      ผลการวิจัยพบว่า ประสิทธิภาพการให้บริการงานทะเบียนราษฎร์: กรณีศึกษา อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี ค่าเฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน  พบว่า ด้านความสะดวกและด้านความรวดเร็วมีค่าเฉลี่ยระดับประสิทธิภาพอยู่ในระดับมาก ด้านความถูกต้องและและด้านความเสมอภาคมีค่าเฉลี่ยระดับประสิทธิภาพในระดับปานกลาง ในส่วนของผลการศึกษาเปรียบเทียบเทียบระดับประสิทธิภาพ เมื่อจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า ระดับประสิทธิภาพแตกต่างกันตามระดับการศึกษาและรายได้รวมต่อเดือน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 แต่ไม่แตกต่างกันตาม เพศ อายุ และอาชีพ

 

คำสำคัญ : ประสิทธิภาพ, การให้บริการงานทะเบียนราษฎร์

 

Abstract

              The purposes of this research were to study and to compare the level of efficiency of service within the Household Registration: A Case study of Bang Kruay District, Nonthaburi Province. The research study divided into 4 aspects as follows: convenience, agility, correctness, and equity. The research sample groups were collected through questionnaires (n=395) to people around the Bang Kruay District. Data analysis was performed using percentage, mean, standard deviation, t-test, and Fes-test. 

              The result showed that overall efficiency of service within the Household Registration: A Case study of Bang Kruay District service in Nonthaburi province was good. When considering the level of efficiency of service within the Household Registration found that the average service of convenience and agility were at high level. As for average service of correctness and equity were at the moderate level. To comparatively study the level of efficiency of the service provider and personal information presented that the level of educational background and personal income per month were differences statistically significant at the .05 level. However, gender, age, and occupation did not contribute to any statistically significant difference in the efficiency level.

 

Keyword: Efficiency, Household Registration Service Providers.


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


หลักสูตรบัณฑิตศึกษา สาขาวิชาการพัฒนาสัคม
ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
คณะสังคมศาสตร์ 
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย 

โซน B ชั้น M อาคารเรียนรวม เลขที่ 79 หมู่ที่ 1 ถนนพหลโยธิน 
ตำบลลำไทร อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 13170 
โทรศัพท์  +66(0) 3524 8000 ต่อ 8278
โท
รสาร   +66(0) 3524 8000 ต่อ 8279
มือถือ     +66(0) 8 1268 1128

http://www.journal-socdev.mcu.ac.th/
jsocdev@gmail.com