การจัดกิจกรรมส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงของชุมชนหมู่บ้าน วัดคำหยาด ตำบลคำหยาด อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง An Activity to Sufficiency Economy Promotion of comyard village Community, Comyard Sub - District, Phothong District, Angthon

Phra Sirichai Punyasaro

Abstract


งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ 3 ข้อ คือ 1) เพื่อศึกษาการจัดกิจกรรมส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงของชุมชนหมู่บ้านวัดคำหยาด ตำบลคำหยาด อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง 2) เพื่อศึกษาปัญหา และข้อเสนอแนะการจัดกิจกรรมส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงของชุมชนหมู่บ้านวัดคำหยาด ตำบลคำหยาด อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง 3) แนวทางการจัดกิจกรรมส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงของชุมชนหมู่บ้านวัดคำหยาด ตำบลคำหยาด อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามกลุ่มตัวอย่างคือประชาชนของชุมชนหมู่บ้านวัดคำหยาด ตำบลคำหยาด อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง จำนวน 311 คน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ค่าร้อยละ, ค่าเฉลี่ย, ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน, t-test, F-test และ One-Way ANOVA

ผลการวิจัยพบว่า

ความคิดเห็นของชุมชนหมู่บ้านวัดคำหยาด ต่อการจัดกิจกรรมส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงของชุมชนหมู่บ้านวัดคำหยาด ตำบลคำหยาด อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง ทั้ง 5 ด้าน ของชุมชนหมู่บ้านวัดคำหยาด มีความคิดเห็นว่าด้านความมีเหตุผลเป็นสิ่งที่ได้รับการส่งเสริมมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านความพอประมาณ ด้านความมีภูมิคุ้มกัน ด้านการวัดและประเมินผล และด้านการวางแผนการจัดกิจกรรม ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ผู้ใหญ่บ้าน, อ.บ.ต กำนัน และครูของชุมชน มุ่งสอนให้มีเหตุผลในการดำรงชีวิตตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในด้านการวางแผนการจัดกิจกรรม พบว่าชุมชนหมู่บ้านวัดคำหยาด ได้รับทราบแผนการจัดกิจกรรมส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียง จากผู้ใหญ่บ้าน อ.บ.ต. กำนันและครูของชุมชนหมู่บ้านวัดคำหยาดเป็นส่วนใหญ่ รองลงมาคือ ด้านความพอประมาณ ของชุมชนหมู่บ้านวัดคำหยาด มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความพอประมาณทั้งในและนอกสถานที่ ด้านความพอประมาณ มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความพอประมาณ สามารถนำหลักการของความพอประมาณไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดีด้านความมีเหตุผล มีความรู้ความเข้าใจในการตัดสินใจเกี่ยวกับระดับความพอเพียงอย่างมีเหตุผล ของชุมชนหมู่บ้านวัดคำหยาด โดยที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้องด้านความมีภูมิคุ้มกัน ชุมชนมีภูมิคุ้มกันในการเตรียมความพร้อมในการดำเนินชีวิตประจำวัน และชุมชนมีการสร้างภูมิคุ้มกันในตัวเองให้พอเพียงที่จะรับต่อการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ภายในของชุมชนหมู่บ้านวัดคำหยาดได้เป็นอย่างดี ด้านการวัดและประเมินผลของชุมชนหมู่บ้านวัดคำหยาด มีความเห็น ความเข้าใจเกี่ยวกับการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ และสามารถนำผลที่ได้มาใช้ประโยชน์เพื่อพัฒนาตัวผู้ศึกษาให้เหมาะสมกับการศึกษาและการใช้ชีวิตแนวทางส่งเสริมและพัฒนาการจัดกิจกรรมส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียง คือผู้สอนควรมีการจัดทำแผนการจัดกิจกรรมเป็นรายปีหรือเป็นรายภาคการศึกษารวมถึงต้องมีการวางแผนจัดกิจกรรมมีการกำหนดจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน มีความเหมาะสมกับในแต่ละระดับชั้นการศึกษา และควรจะบรรจุแผนการจัดกิจกรรมส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงไว้ในแผนการเรียนการสอนของหลักสูตรสถานศึกษา กิจกรรมที่จัดขึ้นนั้นต้องสอนให้ผู้ศึกษาได้รู้จักใช้จ่าย หรือการใช้ชีวิตที่ไม่เบียดเบียนผู้อื่น และตนเอง นอกจากนนี้ ควรจะจัดกิจกรรมให้ผู้ได้เข้าร่วม และได้ใช้ความรู้ความสามารถในการจัดกิจกรรมส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับผู้ศึกษาทางชุมชน.

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


หลักสูตรบัณฑิตศึกษา สาขาวิชาการพัฒนาสัคม
ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
คณะสังคมศาสตร์ 
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย 

โซน B ชั้น M อาคารเรียนรวม เลขที่ 79 หมู่ที่ 1 ถนนพหลโยธิน 
ตำบลลำไทร อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 13170 
โทรศัพท์  +66(0) 3524 8000 ต่อ 8278
โท
รสาร   +66(0) 3524 8000 ต่อ 8279
มือถือ     +66(0) 8 1268 1128

http://www.journal-socdev.mcu.ac.th/
jsocdev@gmail.com