การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานที่่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่5
Abstract
บทคัดย่อ
วิจัยการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์
 เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษา
 ปีที่ ๕ นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาค้นคว้า ดังนี้ ๑) พัฒนากิจกรรมการเรียนแบบโครงงาน
 ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
 และวัฒนธรรมชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ ที่มีประสิทธิภาพ
 ตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ ที่มีการจัดประสบการณ์การเรียนการสอนด้วยกิจกรรม
 การเรียนรู้แบบโครงงานที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ ๓) เพื่อเปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์
 ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานที่ส่งเสริม
 การคิดวิเคราะห์ เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ๔) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ ที่มีผลต่อการจัดการเรียนการสอน ด้วยกิจกรรมการเรียนแบบโครงงาน
 ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง แบบโครงงาน โดยทำการทดลองกับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน ๑ ห้อง นักเรียนทั้งหมด ๒๔ คน โรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านเชตวัน สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ ได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 
 ๑) บทเรียนสำเร็จรูปเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ทั้งหมด ๘ เรื่อง ๒) แผนการจัดการเรียนรู้ 
 จำนวน ๘ แผน ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง 
 ๔) แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ๕) แบบสำรวจความพึงพอใจของนักเรียน
 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ ที่มีผลต่อการจัดการเรียนการสอนแบบโครงงาน การหาคุณภาพ
 ของเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ความเที่ยงตรง ความเชื่อมั่น ความยาก และอำนาจจำแนก สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
          ๑) กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ มีประสิทธิภาพ ๘๒.๒๐/๘๑.๒๕ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์
 ที่กำหนดไว้ ๘๐/๘๐
          ๒) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง มีผลสัมฤทธิ์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
 ที่ ๐.๐๑
          ๓) ผลการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน
 ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
 ที่ ๐.๐๕
          ๔) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอน
 ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป อยู่ในระดับ มาก (X=๔.๒)
Keywords
Full Text:
PDFRefbacks
- There are currently no refbacks.
 

