การรับรู้การดำเนินงาน ภาพลักษณ์ และการสื่อสารการตลาดที่มีต่อการตัดสินใจบริจาคเงินให้กับมูลนิธิ มจร. วิทยาลัยสงฆ์นครลำปาง

อรทัย พิไชยวงศ์, นภาวรรณ เนตรประดิษฐ์

Abstract


บทคัดย่อ

การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับการรับรู้การดำเนินงาน ภาพลักษณ์การสื่อสารการตลาดและการตัดสินใจบริจาคเงินให้กับมูลนิธิ มจร.วิทยาลัยสงฆ์นครลำปางและเพื่อศึกษาการรับรู้การดำเนินงาน ภาพลักษณ์ และการสื่อสารการตลาดที่มีต่อผลการตัดสินใจบริจาคเงินให้กับมูลนิธิ มจร.วิทยาลัยสงฆ์นครลำปางกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือประชาชนที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไปในจังหวัดลำปางจำนวน 384 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ จำนวน ร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ ค่าสหสัมพันธ์ถดถอยพหุคูณแบบ Stepwise

ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมีระดับการรับรู้การดำเนินงาน ภาพลักษณ์ การสื่อสารการตลาดและการตัดสินใจบริจาคเงินให้กับมูลนิธิ มจร.วิทยาลัยสงฆ์นครลำปางอยู่ในระดับมากที่สุด

ผลการวิเคราะห์ค่าสหสัมพันธ์ถดถอยพหุคูณแบบ Stepwise พบว่า การตัดสินใจบริจาคเงินให้กับมูลนิธิ มจร.วิทยาลัยสงฆ์นครลำปาง ประกอบด้วย7 ปัจจัย ได้แก่ มูลนิธิ มจร.วิทยาลัยสงฆ์นครลำปางมอบเหรียญพระเจ้าแก้วมรกตเป็นที่ระลึกในการบริจาคเงิน มีการจัดทำซองผ้าป่ารับบริจาคเงินก่อสร้างปรับปรุง บูรณะซ่อมแซมอาคารและถาวรวัตถุโดยการประชาสัมพันธ์ผ่านศรัทธาของวัด มูลนิธิ มจร.วิทยาลัยสงฆ์นครลำปางให้การสนับสนุนทุนการศึกษาให้แก่เจ้าหน้าที่และอาจารย์วิทยาลัยสงฆ์นครลำปางโดยแจ้งข่าวสารผ่านพระอาจารย์ผู้สอน มูลนิธิ มจร.วิทยาลัยสงฆ์นครลำปางมีสำนักงานตั้งอยู่ที่วัดบุญวาทย์วิหาร อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง มูลนิธิ มจร.วิทยาลัยสงฆ์นครลำปางร่วมกับวิทยาลัยสงฆ์นครลำปางแจ้งกำหนดการงานตั้งธรรมหลวงเวียงละกอน (เทศน์มหาชาติ)โดยใช้รถประชาสัมพันธ์ มูลนิธิ มจร.วิทยาลัยสงฆ์นครลำปางเป็นองค์การที่ไม่หวังผลกำไร และมูลนิธิ มจร.วิทยาลัยสงฆ์นครฺลำปางมีระบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

 คำสำคัญ: การรับรู้การดำเนินงาน, ภาพลักษณ์, การสื่อสารการตลาด, การตัดสินใจ

 

ABSTRACT

This research aims to study (1) the operational level of perception, image, marketing communication, and a decision making donated to Lampang Buddhist College’s Foundation, (2) The operational perception, image, and marketing communication towards a decision making donated to Lampang Buddhist College’s Foundation. The data collected from Lampang residents were used for statistics, number and percentage, and analyzed by the objective using mean and standard deviation. In addition, the data were analyzed by means of statistical package calculations, and Stepwise Multiple Regression Analysis.

The results indicated that the respondents’ opinion on the level of operational perception, image, marketing communication, and decision making donated to Lampang Buddhist College Foundation was at the highest level.

The Stepwise Multiple Regression Analysis found that there were 7 components to make a donation decision to Lampang Buddhist College; the foundation gives an emerald statue of Buddha to the donors as a gift, and receives donation from offering robes, construction, renovation and reconstruction of buildings, and public works by public relations through the temple. They were sponsored scholarships to Lampang Buddhist College’s staffs and teachers by informing them through the instructors. They have a publishing badge, public relations, and news release at WatBoonwatwihara, Meungdistrtict, Lampang cooperating with Lampang Buddhist College in organizing a sermon of the last great incarnation of the Buddha’s story (Mahachatatika). The foundation is a non-profit organization with an effective management system  with statistical significance at the level of 0.05.

 Keywords:Operational Perception, Image, Marketing Communication, Decision Making


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.