ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาต่อการปฏิบัติธรรม ในรายวิชาทฤษฏีและการปฏิบัติกรรมฐาน (GS 2006) สาขาวิชาพุทธศาสนาและปรัชญา มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตมหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย

ประเวช วะทาแก้ว, กฤตสุชิน พลเสน, สิริพร ครองชีพ

Abstract


บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการปฏิบัติธรรมในรายวิชาทฤษฏีและการปฏิบัติกรรมฐาน (GS 2006) สาขาวิชาพุทธศาสนาและปรัชญา มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตมหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ทำการศึกษาในครั้งนี้ คือนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับบัณฑิตศึกษา สาขาวิชาพุทธศาสนาและปรัชญา มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตมหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวนทั้งสิ้น 24 รูป/คน โดยใช้เป็นตัวอย่างทั้งหมด การวิเคราะห์ โดย สถิติบรรยายที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentages) ค่าเฉลี่ย () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. (Standard Deviation)

ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้ตอบแบบสอบถาม จำนวน 24 รูป/คน ส่วนมากเป็นเพศชาย จำนวน 20 รูป/คน คิดเป็นร้อยละ 75 และรองลงมาเป็นเพศหญิง 2 คน คิดเป็นร้อยละ 25 และส่วนมากมี อายุระหว่าง 31 - 40 ปี คิดเป็นร้อยละ 25 รองลงมามีอายุระหว่าง 41 - 50 ปี คิดเป็นร้อยละ 47 น้อยที่สุดมีอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 33 และส่วนมากมีอาชีพ รับราชการ คิดเป็นร้อยละ 25 รองลงมาทำอาชีพส่วนตัวคิดเป็นร้อยละ 63 และน้อยที่สุดอาชีพ อื่นๆ คิดเป็นร้อยละ 12

2. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาสาขาวิชาพระพุทธศาสนาและปรัชญาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตร หลักสูตรศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาพุทธศาสนาและปรัชญา ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านทักษะการดำเนินชีวิต มีค่าเฉลี่ย(= 3.77) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.51 อยู่ในระดับมาก รองลงมามีค่าเฉลี่ย ด้านครูสอนค่าเฉลี่ยคือ (= 3.73) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.414 และด้านที่มีความพึงพอใจน้อยที่สุด คือ ด้านการจัดการกิจกรรมการเรียนการสอน มีค่าเฉลี่ย (= 3.67) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.535

3. นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา สาขาวิชาพุทธศาสนาและปรัชญา จำนวน 24 รูป/คน ได้เสนอปัญหา คือ เนื้อหารายวิชาที่เกี่ยวกับพระพุทธศาสนามีเนื้อหาที่ยากมาก และมีเนื้อหาบางรายวิชามีความสอดคล้องกับการนำไปใช้ในปัจจุบัน สามารถนำไปใช้ได้จริงในการดำเนินชีวิต และได้ให้ข้อเสนอแนะ ได้แก่ อยากให้มีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอกมาให้ความรู้ในบางรายวิชา จะได้เกิดความหลากหลายในความคิด ผลประโยชน์จะเกิดขึ้นกับนักศึกษา เพื่อให้พัฒนาได้เต็มศักยภาพ


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.