ความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษของนิสิตชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตแพร่ โดยใช้กลวิธี KWL PLUS

สายพิน รุ่งวัฒนะกิจ, สุมณเฑียร แก่นมณี

Abstract


การศึกษาวิจัยในครั้งนี้เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจก่อนและหลังการเรียนของนิสิตชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตแพร่ ที่เรียนโดยใช้กลวิธี KWL PLUS และเพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนของนิสิตชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตแพร่ ที่เรียนโดยใช้กลวิธี KWL PLUS เป็นการวิจัยเชิงทดลองกับกลุ่มตัวอย่างเดียวกัน (One Group Pretest-Posttest Design Research) และการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) มีผลการวิจับพบว่า การเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจก่อนและหลังการเรียนของนิสิตชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตแพร่ ที่เรียนโดยใช้กลวิธี KWL PLUS พบว่า นิสิตมีผลการทดสอบหลังเรียนที่ดีขึ้นในทุกประเด็น โดยสามารถแยกเนื้อหาเป็นประเด็น ดังนี้ วัดสูงเม่น นิสิตมีค่าเฉลี่ยของผลความต่างก่อนและหลังเรียนอยู่ที่ 5.10 วัดจอมสวรรค์ นิสิตมีค่าเฉลี่ยของผลความต่างก่อนและหลังเรียนอยู่ที่ 8.03 และคุ้มเจ้าหลวงเมืองแพร่ นิสิตมีค่าเฉลี่ยของผลความต่างก่อนและหลังเรียนอยู่ที่ 5.60 การประเมินเกี่ยวกับความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษของนิสิตชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตแพร่ ที่เรียนโดยใช้กลวิธี KWL PLUS โดยรวม พบว่า ผลการประเมินเกี่ยวกับความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษของนิสิตชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตแพร่ ที่เรียนโดยใช้กลวิธี KWL PLUS โดยรวมอยู่ในระดับ มาก ( 16x"> =4.31, S.D.=0.844)

Full Text:

PDF

References


กรมวิชาการ, (2557), กิจกรรมส่งเสริมภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษา, พิมพ์ครั้งที่ 2, กรุงเทพมหานคร : การศาสนา.

กรมวิชาการ, (2557), คู่มือจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ, กรุงเทพมหานคร : องค์การรับสังสินค้าและพัสดุภัณฑ์.

ชวน โปร่งจิตต์, (2557), การศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการสอนภาษาอังกฤษของครูผู้สอนระดับประถมศึกษา จังหวัดปทุมธานี, ในเอกสารประกอบการประชุมทางวิชาการเรื่องการวิจัยทางการศึกษาและ การวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ครั้งที่ 8, กรุงเทพมหานคร: สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมกับมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

นฤมล เลียบสวัสดิ์, (2557), การเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านและเจตคติในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนการอ่านด้วยการฝึกใช้ความรู้เดิมโดยใช้เทคนิคโครงสร้างระดับยอดกับวิธีสอนอ่านตามคู่มือครู, วิทยานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต สาขาการมัธยมศึกษา, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

ปัญญา สุนันตา, (2559), การพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนิสิตชั้นปีที่ 3 คณะครุศาสตร์ สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตแพร่ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา ร่วมกับเทคนิคการใช้คำถาม, รายงานการวิจัย, มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตแพร่.

พรรณศรี ปทุมสิริ, (2559), การพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช์เทคนิคการสอนที่เน้นสื่อในชีวิตประจำวัน, วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาประถมศึกษา, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

วิจิตตรา นรสิงห์, (2559), การเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านและเจตคติต่อการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการสอนอ่านด้วยกลวิธี KWL PLUS กับการสอนอ่านตามคู่มือครู, วิทยานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต สาขาการมัธยมศึกษา, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.


Refbacks

  • There are currently no refbacks.